x close

ชี้คนไทยป่วย โรคสะเทือนขวัญ





ชี้คนไทยป่วย โรคสะเทือนขวัญ (ไทยโพสต์)

          นักจิตวิทยาชื่อดัง เผยคนไทยป่วยโรค "สะเทือนขวัญ" ฝังในเส้นประสาท พบในกลุ่มผู้อาศัยใกล้พื้นที่ชุมนุมและปะทะกัน ระบุมีอาการเบื้องต้นจะรู้สึกผวา ตื่นตกใจง่าย หากไม่เร่งรักษาภายใน 3-6 เดือน จะมีอาการรุนแรงถึงขั้นคลุ้มคลั่ง อาละวาดและฆ่าตัวตาย ผู้สนใจขอรับบริการฟรีเทคนิคฟื้นฟูขวัญและเพิ่มพลังชีวิตใหม่

          ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยาชื่อดัง และที่ปรึกษาศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าปรึกษาขอคำแนะนำในการบำบัดเยียวยาสภาพจิตใจ ซึ่งพบว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณพื้นที่ชุมนุมสี่แยกราชประสงค์ ถนนพระราม 4 ย่านบ่อนไก่ ย่านสวนลุมพินี ถนนสีลม และบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ส่วนใหญ่มีอาการที่ภาษาจิตเวชสากลเรียกว่า Trauma หรือสะเทือนขวัญ เป็นอาการป่วยทางจิตประสาทที่ประเทศสหรัฐอเมริกาค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ และแพร่หลายไปทั่วโลก เนื่องจากสถานการณ์ก่อการร้าย สงคราม จลาจล วินาศกรรม และภัยพิบัติต่าง ๆ เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ดังนั้น จิตแพทย์และนักบำบัดจิตจะต้องเร่งรักษาเยียวยาและฟื้นฟูอาการสะเทือนขวัญอย่างทันที

          ดร.วัลลภ กล่าวว่า อาการ Trauma หรือ สะเทือนขวัญ แตกต่างจากอารมณ์ความรู้สึกสะเทือนใจ โดยนักบำบัดจิตชาวอเมริกาค้นพบว่า อาการสะเทือนขวัญเข้าไปฝังอยู่ในเส้นประสาทและสรีระร่างกายอย่างอัตโนมัติ ผู้ที่ป่วยจะรู้สึกผวาและกลัวถูกคุกคามชีวิต มักได้ยินเสียงปืนระเบิดตลอดเวลา เมื่อได้ยินเสียงดังจะตกใจและตื่นตระหนกง่ายกว่าปกติ ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขเยียวยาอาการภายใน 3-6 เดือน จะมีอาการรุนแรงขึ้นตามลำดับคือ นอนไม่หลับ ประสาทหลอน ประหม่า ท้องผูกท้องเสีย หัวใจเต้นแรง อารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิด คลุ้มคลั่ง อาละวาด ซึมเศร้า และอาจจะถึงขั้นเป็นโรคมะเร็ง และฆ่าตัวตาย ซึ่งกรณีนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในต่างประเทศที่อยู่ในภาวะสงคราม





          "การเยียวยาสภาพจิตใจประชาชนเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นเร่งด่วนที่สุด การที่รัฐบาลจัดงานทำบุญประเทศก็เป็นการปลอบขวัญให้มีจิตใจสงบและมีมิตรภาพมากขึ้น แต่ภาพเหตุการณ์ครั้งนี้จะฝังลึกอยู่ในเส้นประสาทจนทำให้เรามีอาการต่าง ๆ ดังกล่าว ผมจึงมีแนวคิดที่จะเปิดให้บริการฟรีแก่ประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการชุมนุม คนทั่วไป ทหาร ตำรวจ และองค์กรหรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้ารับการฟื้นฟูขวัญและเพิ่มพลังชีวิตใหม่ สร้างเซลล์ตัวใหม่ให้แข็งแกร่ง เป็นการรักษาอาการสะเทือนขวัญให้ลดลงและหายได้" นักจิตวิทยาชื่อดังกล่าว 

          ดร.วัลลภระบุว่า อาการ Trauma หรือสะเทือนขวัญ ไม่สามารถแก้ไขด้วยการปรับเปลี่ยนวิธีคิด แม้กระทั่งการกินยาลดความเครียดก็ไม่เพียงพอ ผู้ป่วยกลุ่มนี้ต้องเข้ารับการบำบัดอย่างเร่งด่วน หากปล่อยเวลาให้ผ่านไปนานเท่าไหร่ ก็จะมีอาการหนักมากขึ้นเรื่อย ๆ วิธีการฟื้นฟูขวัญครั้งนี้คือ การแนะนำท่ากายบริหารเส้นประสาทและสรีระร่างกาย รวมทั้งหัวเราะเพาะสุขให้ชีวิตกลับคืนมา เทคนิคการหัวเราะที่จะช่วยให้ผู้มีอาการสะเทือนขวัญปลดปล่อยและหลุดออกจากอาการนี้ได้ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงก็ต้องเข้ารับบำบัดอาการคลุ้มคลั่ง เคียดแค้น อาฆาตร้าย เพื่อให้มีชีวิตปกติสุขกลับคืนมา

          เขาบอกว่า ในวันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคมนี้ ทีมงานศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มศว ได้รับเชิญจากกรุงเทพมหานครเข้าไปสอนเทคนิคหัวเราะให้แก่ชาวสีลม ซึ่งจะมีการสะกดจิตให้ลืมบางเหตุการณ์ด้วย สำหรับประชาชนและองค์กรต่าง ๆ ที่สนใจเข้ารับการฟื้นฟูขวัญและเพิ่มพลังชีวิตใหม่ สามารถขอใช้บริการฟรีเป็นหมู่คณะ นอกจากนี้ยังได้จัดโครงการเทคนิคกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสุขมนุษย์ เพื่อถ่ายทอดเทคนิคการจัดกิจกรรมให้แก่บุคลากรในองค์กรต่าง ๆ ในวันที่ 3-4 มิถุนายนนี้ ผู้สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.0-2204-1000




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้คนไทยป่วย โรคสะเทือนขวัญ อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2553 เวลา 17:12:45 1,173 อ่าน
TOP