
ช็อกโกแลตสีเข้ม-ดีต่อหัวใจ? (มติชน)
ช็อกโกแลต มีทั้งคุณและโทษ ที่เห็นชัดก็คือกินแล้วทำให้อ้วน แต่ว่าผลการวิจัยต่อไปนี้ อาจทำให้คนชอบช็อกโกแลตยิ้มออก และหาเหตุผลมารองรับการกินช็อกโกแลตได้
ศาสตราจารย์ ไดแอน เบ๊คเกอร์ แห่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮ็อปกินส์ สหรัฐอเมริกา หัวหน้าทีมวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ระบุว่า ช็อกโกแลตชนิดสีแก่เข้ม อาจมีผลดีต่อหัวใจ เนื่องเพราะในช็อกโกแลตชนิดนี้อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และทำให้เลือดมีแนวโน้มที่จะจับตัวเป็นก้อนช้าลง
ผลการวิจัยใน 139 คน พบว่าในกลุ่มที่ไม่ชอบกินช็อกโกแลตนั้น เซลล์ในเลือดจะเริ่มจับตัวเป็นก้อนในเวลาเพียง 123 วินาที ขณะที่กลุ่มที่กินช็อกโกแลต จะใช้เวลาประมาณ 130 วินาที เลือดจึงจะเริ่มจับตัวกัน
ดังนั้น ผู้วิจัยจึงเห็นว่าเมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ก็หมายความว่า ช็อกโกแลตสีแก่เข้มช่วยให้เลือดมีความเหนียวข้นน้อยลง และมีแนวโน้มน้อยที่จะขอด และก็ย่อมหมายถึงว่ามีความเสี่ยงน้อยลงที่จะนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลว
ขอขอบคุณข้อมูลจาก






