x close

ตั้งท้อง 2 เดือน ไปคลินิกกินยา ผิวหนังพุพองทั้งตัว

แพ้ยา

แพ้ยา



ตั้งท้อง 2 เดือน ไปคลินิกกินยา ผิวหนังพุพองทั้งตัว (คมชัดลึก)

          สาวตั้งครรภ์ 2 เดือน เป็นไข้ไปคลินิกหมอให้ยาไปกินที่บ้าน รุ่งเช้าอาการทรุดหนัก แถมเป็นผิวหนังลอก พุพองทั้งตัว น้ำเหลืองไหล ญาติรีบส่งโรงพยาบาลปทุมฯ นอนห้องไอซียู โชคดีปลอดภัยทั้งแม่ลูก หมอชี้มาช้าอาจถึงตาย เตือนคนไข้อย่าซื้อยากินเอง 

          เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เดินทางไปเยี่ยม น.ส.เสาวคนธ์ วงศ์สุวรรณ อายุ 16 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19/28 หมู่ 4 ต.บางขะแยง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งมีอาการผิวหนังพุพองหลังจากกินยาแก้ไข้ที่ได้รับจากคลินิกแห่งหนึ่ง

          ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นางวาสนา หมวดสันเฑียะ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 146/6 หมู่บ้านเอื้ออาทร(บางคูวัด) ต.บางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี แม่เลี้ยงของ น.ส.เสาวคนธ์ เข้าร้องทุกข์ต่อนางปวีณาว่า เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ น.ส.เสาวคนธ์เป็นไข้สูงและไปรักษาตัวที่คลินิกแห่งหนึ่งย่านเมืองปทุมธานี โดยแพทย์จ่ายยาให้ไปกินที่บ้าน แต่หลังจากกินยาไปแล้ว ตอนเช้าวันที่ 5 กุมภาพันธ์ อาการกลับทรุดลง แถมยังมีผดผื่นขึ้นเต็มตัว ผิวหนังพุพอง มีน้ำเหลืองไหลตามลำตัว ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลปทุมธานี แพทย์นำเข้ารักษาในห้องไอซียู โดยบอกว่าอาจจะเกิดจากการแพ้ยา

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางปวีณาได้ประสานกับ นพ.ทรงพล ชวาลตันพิพัทธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปทุมธานี เพื่อขอทราบอาการป่วย และขอให้เร่งรักษา น.ส.เสาวคนธ์ ให้หายเป็นปกติโดยเร็ว เพราะ น.ส.เสาวคนธ์ กำลังตั้งครรภ์ได้ 2 เดือน เกรงว่าจะได้รับผลกระทบถึงเด็กที่อยู่ในท้อง ซึ่งแพทย์แจ้งต่อนางปวีณาว่า ขณะนี้ผิวหนังของ น.ส.เสาวคนธ์ อยู่ในระยะลอกตัว ผิวหนังที่ผุพองเริ่มแห้ง แต่ยังมีอาการเยื่อบุในช่องปากและตาอักเสบ ต้องใช้น้ำเกลือล้างทำความสะอาด และใช้ใบตองรองเพื่อไม่ให้น้ำเหลืองติดผ้า นอกจากนี้ยังให้อาหารเสริมที่ทำจากไข่ขาวเพื่อบำรุง โดยยังต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลปทุมธานี อีกประมาณ 3 สัปดาห์ ส่วนบุตรในครรภ์จะอัลตราซาวนด์อย่างละเอียด

          พญ.นิรมล สกุลพานิชย์ แพทย์เจ้าของไข้ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้มีอาการแพ้ยาอย่างหนัก ประมาณ 80-90% แต่ตอนนี้อาการเริ่มเป็นไปในทางที่ดีแล้ว เพราะมาถึงมือแพทย์ได้ทันเวลา

          "ตอนนี้ผิวหนังลอกจนจะหมดทั้งตัวอยู่แล้ว และต่อไปเซลล์ผิวก็จะสร้างผิวหนังใหม่ขึ้นมาแทน ส่วนเด็กในครรภ์นั้นไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด แต่ทีมแพทย์ก็ยังไม่ไว้วางใจพยายามให้กินยาบำรุงอยู่ตลอด สิ่งที่ทีมแพทย์หนักใจจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเยื่อบุในช่องปากและตาอักเสบ เพราะถึงวันนี้อาการยังไม่ดีขึ้นเท่าใด" พญ.นิรมล กล่าว

          ด้าน นพ.ทรงพล กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลให้ผู้ป่วยเข้าอยู่ห้องไอซียู เพราะแพทย์และพยาบาลจะได้ดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนค่ารักษาพยาบาลนั้น มีสิทธิ์การรักษาฟรีอยู่แล้ว และโรงพยาบาลได้จัดการรักษาอย่างดีที่สุดเป็นพิเศษอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนผู้ที่ป่วยแล้วหาซื้อยากินเองให้ระวัง เพราะบางคนไม่ทราบว่าตัวเองแพ้ยาอะไรบ้าง ถ้าแพ้ยามาก ๆ อาจส่งผลถึงชีวิตได้ เหมือนกับผู้ป่วยรายนี้ ถ้ามาถึงมือแพทย์ไม่ทันก็อาจจะเสียชีวิตได้

          นางปวีณา กล่าวว่า ถ้ามีอาการเจ็บป่วยแต่ไม่มากก็อาจซื้อยาสามัญประจำบ้านมากินได้ แต่หากเป็นมากควรไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลจะดีกว่าเพื่อความปลอดภัย

          "ขอขอบคุณผู้อำนวยการโรงพยาบาลปทุมธานี และพยาบาลทุกคน ที่ช่วยกันดูแลรักษา น.ส.เสาวคนธ์ เป็นอย่างดี และขอให้ น.ส.เสาวคนธ์หายเร็ว ๆ จะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้" นางปวีณา กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตั้งท้อง 2 เดือน ไปคลินิกกินยา ผิวหนังพุพองทั้งตัว อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2556 เวลา 09:17:21 1,219 อ่าน
TOP