x close

ขรก.เฮ รักษา รพ.เอกชน เบิกจ่ายตรง เริ่ม 1 พ.ค. นี้

ประกันสังคม



ขรก.เฮ!รักษารพ.เอกชน เริ่ม1พ.ค.-พญาไทพร้อม (ไทยโพสต์)

         บัญชีกลางจับมือโรงพยาบาลเอกชน 32 แห่ง เปิดให้เบิกจ่ายตรงแก่ข้าราชการที่เข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยใน นำร่อง 77 โรค เริ่ม 1 พ.ค.นี้ "พญาไท" ยันพร้อม

         เมื่อวันที่ 29 เม.ย. กรมบัญชีกลาง ได้ลงนามโครงการเบิกจ่ายตรงประเภทผู้ป่วย ในตามเกณฑ์กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม (DRGs) ในสถานพยาบาลของเอกชน กับสถานพยาบาลของเอกชน 32 แห่ง เพื่อเป็นการช่วยเหลือข้าราชการ และครอบครัวให้สามารถเข้ารับการรักษาในโรง พยาบาลเอกชน และเบิกจ่ายสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลได้ เบื้องต้นกำหนดให้เบิกจ่ายได้ 77 โรค เริ่มตั้งแต่ วันที่ 1 พ.ค. 2554

          นาง รังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ข้าราชการที่จะเข้ารับการรักษาตามโครงการนี้ สามารถเบิกจ่ายได้ตามสิทธิของผู้ป่วย ที่จะได้รับตามพระราชกฤษฎีการเงิน สวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ.2553 และเป็นการเข้ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยใน โดยมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบทำให้งบสวัสดิการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น เพราะกำหนดให้เบิกจ่ายตามอัตราที่ราชการกำหนด ส่วนเกินจะต้องจ่ายเอง

         ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2554 กรมบัญชีกลางตั้งงบรักษาพยาบาลไว้ที่ 6.2 หมื่นล้านบาท และปีงบประมาณ 2555 เพิ่มขึ้นอีก 10% แต่จะพยายามควบคุมไม่ให้เบิกจ่ายเกินตัวเลขที่ตั้งไว้

         นพ.เบญจะ อาสนเพชร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพญาไท 3 กล่าวว่า โรงพยาบาลมีความพร้อมให้บริการแก่ข้าราชการและครอบครัว โดยเชื่อว่าด้วยมาตรฐานระดับชั้นนำ จะสามารถรองรับการใช้บริการได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ดี ในช่วงแรกโรคที่สามารถเข้ารับการรักษา และเบิกจ่ายได้ของโรงพยาบาลพญาไท 3 มี 15 โรค ซึ่งอนาคตจะขยายให้ครอบคลุม เพราะโดยศักยภาพแล้วรักษาได้ทุกโรค เพียงแต่ยังติดเรื่องการเบิกจ่ายเท่านั้น

         นพ.อนันตศักดิ์ อภัยรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพญาไท 2 กล่าวว่า การที่เปิดให้ข้าราชการ และครอบครัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนได้ จะช่วยแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลภาครัฐ รวมถึงผู้ป่วยไม่ต้องรอคิวในการเข้ารับการรักษาที่ยาวนาน โดยโรงพยาบาลพญาไท 2 พร้อมให้บริการ 32 โรค เช่น การผ่าตัดหัวใจ การผ่าตัดกระดูก การผ่าตัดศัลยกรรม เป็นต้น




ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขรก.เฮ รักษา รพ.เอกชน เบิกจ่ายตรง เริ่ม 1 พ.ค. นี้ อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2556 เวลา 11:12:18 8,837 อ่าน
TOP